วันอาทิตย์ที่ 19 กรกฎาคม พ.ศ. 2558

"""หลวงพ่อหนึ่ง วัดห้วยโรง""""




ประวัติหลวงพ่อหนึ่ง วัดห้วยโรง เขาย้อย เพชรบุรี
หลวงพ่อหนึ่ง วัดห้วยโรง ซึ่งท่านเป็นผู้ที่มีวัตรปฏิบัติและปฏิปทาน่าเคารพเลื่อมใสเป็นอย่างยิ่งครับ
หลวงพ่อหนึ่งท่านเป็นคนห้วยโรง เขาย้อย เพชรบุรี เกิดเมื่อปี พ.ศ.2415 โยมบิดาชื่อ หลำ โยมมารดาชื่ออินทร์ บิดามารดายึดอาชีพกสิกรรม บิดามารดาของท่านได้นำหลวงพ่อหนึ่งมาฝากเรียนหนังสือที่วัดห้วยโรงนี่เอง ท่านตั้งใจศึกษาเล่าเรียนจนอ่านออกเขียนได้ และท่านยังมีความสามารถในด้านคำนวณอีกด้วย เมื่อเป็นวัยรุ่นนั้นหลวงพ่อหนึ่งท่านมีชื่อเสียงในด้านร้องเพลงพวงมาลัย ซึ่งเป็นที่นิยมกันมากในสมัยนั้น
ต่อมาเมื่ออายุครบบวชท่านจึงได้อุปสมบทที่วัดห้วยโรง โดยมีหลวงพ่อสิน วัดปรกสุวรรณาราม อัมพวา สมุทรสงคราม เป็นพระอุปัชฌาย์ หลวงพ่อร้าย วัดเขายี่สาร อัมพวา เป็นพระกรรมวาจาจารย์ อีกองค์หนึ่งสืบค้นไม่ได้ว่าชื่อหลวงพ่อใด อยู่วัดศรัทธาราษฎร์ ปากท่อ ราชบุรี เป็นพระอนุสาวนาจารย์ หลวงพ่อหนึ่งได้รับฉายาว่า "คํคสุวณฺโณ" เมื่ออุปสมบทแล้วท่านก็ขยันหมั่นเพียรศึกษาเพิ่มเติมทั้งปริยัติธรรมและปฏิบัติด้วยความเคร่งครัดในพระธรรมวินัย จนเป็นที่ยกย่องโดยทั่วกัน และอยู่จำพรรษาที่วัดห้วยโรงมาตลอด และได้รับแต่งตั้งให้เป็นรองเจ้าอาวาส
ต่อมาเมื่อท่านเจ้าอาวาสองค์เก่าถึงกาลมรณภาพลง ชาวบ้านทายกทายิกาจึงพร้อมใจกันอาราธนาท่านให้เป็นเจ้าอาวาสสืบแทนในปี พ.ศ.2450 และในปี พ.ศ.2458 ได้เป็นเจ้าคณะตำบลและเป็นพระอุปัชฌาย์ หลวงพ่อหนึ่งท่านเป็นพระที่ไม่สะสม มีเมตตาสูงต่อบุคคลโดยทั่วไปไม่เลือกที่รักมักที่ชัง ในครั้งสงครามเอเชียบูรพา เสื้อผ้าขาดแคลน ลูกศิษย์วัดส่วนใหญ่เป็นผู้ยากจนมาอาศัยวัดอยู่ ท่านก็เอาผ้าเหลืองมาตัดเสื้อให้เด็กวัดใส่ด้วยมือท่านเอง นอกจากนี้ท่านยังอบรมสั่งสอนพระเณรในวัดให้ปฏิบัติตัวโดยเคร่งครัด พร้อมทั้งอบรมสั่งสอนชาวบ้านให้ประพฤติตนเป็นคนดี หลวงพ่อหนึ่งท่านมีวาจาสิทธิ์ พูดอย่างไรจะเป็นอย่างนั้น หลวงพ่อหนึ่งท่านมรณภาพเมื่อวันที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ.2490 สิริอายุได้ 75 ปี พรรษาที่ 55 และได้จัดบำเพ็ญกุศลตลอดมาจนถึงวันที่ 15 มีนาคม พ.ศ.2491 จึงได้จัดประชุมเพลิงในงานวันประชุมเพลิงนั้น ลูกศิษย์ลูกหามากันมืดฟ้ามัวดิน ภายในเวลา 3 วันต้องหุงข้าวเลี้ยงกันถึง 480 ถัง
ในด้านวัตถุมงคลของหลวงพ่อนั้น ท่านไม่ได้สร้างพระเครื่องเลย จะมีก็เป็นเครื่องรางของขลังเท่านั้น เครื่องรางฯ ของท่านก็มีลูกอม ทำด้วยใบโพธิ์เผาไฟ ผสมรัก ข้างในเป็นกระดาษสาลงยันต์ ตะกรุด 4 ดอก 7 ดอก และ 9 ดอก เสื้อยันต์ ผ้าประเจียด เป็นต้น ส่วนเหรียญรูปท่านนั้นเหรียญรุ่นแรกเป็นเหรียญที่สร้างแจกเป็นที่ระลึกในงานฌาปนกิจศพของท่านในปี พ.ศ.2491 เป็นเหรียญเนื้อทองแดง เหรียญนี้แม้ว่าจะเป็นเหรียญที่สร้างภาพหลังที่ท่านมรณภาพแล้ว แต่ก็มีประสบการณ์มาก

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น